TOP 7 kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi được dạy ở trường mầm non
18/07/2023

TOP 7 kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi được dạy ở trường mầm non

1. Kỹ năng ứng xử với người lạ

Dạy con cách ứng xử với người lạ là điều nên làm vì khi đi học bé sẽ tiếp xúc với rất nhiều người lạ, hay các buổi đi dã ngoại, thăm quan cùng lớp. Do đó việc dạy trẻ từ chối nhận quà từ người lạ, hoặc không tiếp xúc quá gần với người khác, kiên quyết từ chối lễ phép với người lạ. Có thể thông qua các tình huống đóng vai người lạ để cho bé đồ, rủ bé đi chơi để xem phản ứng của trẻ thế nào.

2. Kỹ năng tự phục vụ bản thân, tự lập

Nên giáo dục cho bé biết cách tự vệ sinh cá nhân, tự sắp xếp đồ đạc của mình dưới sự hướng dẫn của các cô. Mới đầu bé có thể chưa quen nhưng lâu dần sẽ tạo thành thói quen tốt để bé có thể tự chăm sóc bản thân mình khi không có bố mẹ ở bên cạnh. Hơn nữa cũng góp phần xây dựng tính tự lập cho bé từ nhỏ.

3. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Việc dạy cho bé kỹ năng tự bảo vệ bản thân càng sớm càng tốt, đặc biệt ở thời điểm bé 5 tuổi. Đây là giai đoạn mà bé đã phát triển nhiều về thể chất.

Bé cần phải phân biệt được nguy hiểm, khi ngã thì tự đứng dậy và xử lý vết thương gây ra. Biết cách tránh xa các nơi nguy hiểm, không tiếp xúc với người lạ, người không quen biết để bảo vệ bản thân mình.

4. Kỹ năng giao tiếp với mọi người

Việc giao tiếp là điều cần thiết để giúp bé thể hiển và diễn đạt được ý tưởng của mình một cách rõ ràng nhất cho mọi người xung quanh.

Nếu sai thì phải xin lỗi, mọi người giúp đỡ thì phải biết nói cảm ơn, biết quan tâm và chia sẻ với bạn bè, người thân yêu trong gia đình. Đây là kỹ năng sống cơ bản nhất mà khi 5 tuổi bé nên được học, được dạy từ bố mẹ, từ thầy cô, người lớn tuổi.

5. Dạy trẻ tự tin vào chính bản thân

Việc bé tự tin khẳng định mình trước mọi người sẽ giúp bé mạnh dạn và hòa đồng với mọi người. Nếu con là một đứa trẻ tự ti, nhạy cảm thì việc dạy con tự tin vào mình là điều cần thiết. Bé có thể tự lên tiếng khi không hiểu bài trên lớp, đưa ra các ý kiến của mình khi cần thiết để giúp trẻ trưởng thành hơn, tự tin hơn và không bị thụt lùi so với các bạn bè đồng lứa.

Việc dạy bé kỹ năng sống tự tin ngay khi còn nhỏ rất tốt sẽ giúp con rèn luyện được nhiều đức tính trung thực, tự do đưa ra ý kiến của chính mình để con có thể phát triển toàn diện và tốt nhất.

6. Giáo dục giới tính cho trẻ

Việc giáo dục giới tính cho bé càng sớm càng tốt để bé có ý thức bảo vệ bản thân hơn. Có thể bắt đầu từ việc mặc đồ lót, giải thích cho bé hiểu bộ phận sinh dục cần được bảo vệ, chăm sóc không cho bất kỳ ai động chạm vào.

Hạn chế cho bé xem film, hình ảnh không lành mạnh hay sờ mó lung tung lên cơ thể để bé tự tin và chăm sóc bản thân mình.

7. Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh

Đây là kỹ năng sống cần thiết cho bé, một đứa trẻ được dạy dỗ cẩn thận sẽ biết cách giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với mọi người xung quanh. Việc này đòi hỏi những người lớn tuổi như bố mẹ và cô phải làm gương cho bé. Để bé nhìn theo và học tập để có thể giúp đỡ mọi người xung quanh.

Khi trẻ mới 5 tuổi, bé có thể giúp đỡ bố mẹ ở những việc nhỏ như tự ăn, tự mặc quần áo, tự gấp chăn màn sau khi ngủ, tự vệ sinh cá nhân,… mà không cần bố mẹ hỗ trợ và nhắc nhở.

Còn đối với bạn bè thì chia sẻ đồ chơi cho bạn, giúp bạn lấy đồ, cất đồ chơi sau khi chơi chung với nhau,… để gắn kết tình bạn bè thân thiết với nhau